Ứng dụng công nghệ in 3D ở Masan Consumer.

Ngày đăng: 09/08/2022

Masan Consumer là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam thuộc tập đoàn Masan. Chuyên sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm và đồ uống bao gồm nước tương, nước mắm, tương ớt,  đồ uống đóng chai… Thông qua công ty liên kết Vĩnh Hảo, chúng tôi đã tham gia ngành hàng nước giải khát đóng chai. Bắt đầu hoạt động từ năm 2000, Masan Consumer đã phát triển thêm danh mục sản phẩm, doanh thu bán hàng và các kênh phân phối trong nước để xác lập vị thế dẫn đầu trên thị trường thực phẩm tiêu dùng và đồ uống mang thương hiệu Việt. Những thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer bao gồm Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake Up, Kachi và Vĩnh Hảo với chiến lược đặt người tiêu dùng Việt Nam làm trọng tâm.

Mr. Nguyễn Quang Khôi, phụ trách sử dụng máy in 3D tại Masan Consumer,  đã dành cho 3DMaker những phút quý giá trao đổi.

3DMaker: anh Khôi xin cho em hỏi là máy mình sử dụng chủ chủ yếu để thiết kế những sản phẩm nào?

Hiện tại máy đang sử dụng để thực hiện một số mẫu chai lọ của công ty và phát triển một số mẫu sản phẩm trong thời gian tới.

Ngoài ra bên mình đang có nhu cầu tìm kiếm các máy có thể in được nhựa dẻo, để thể có chức năng sử dụng như nắp thật, ví dụ như có thể bật ra đóng vào.

 

3DMaker: Máy in 3D giúp ích được gì cho anh trong công việc?

Trước đây để phát triển sản phẩm phải đi cắt CNC ra mẫu, rất mất thời gian và chi phí hơn so với in 3D.

3DMaker: Anh có thể cho biết thêm về điều này?

Tính ra so với cách mình tạo mẫu ngày trước phải gửi đi CNC thì mất tầm 5 ngày, còn bây giờ trung bình 24h mình đã có mẫu. Phần thêm do các thủ tục qua lại với bên công ty gia công nên sẽ tốn thời gian hơn ngoài ra cũng tốn kém hơn.

3DMaker: Anh đánh giá chất lượng mẫu in 3D ra như thế nào?

Hiện tại mình đang sử dụng 2 máy in 3D của 3DMaker, 1 máy mua từ 3 năm trước, còn 1 máy mua cách đây khoảng 2 năm, thì mình thấy dòng máy cũ hơn đang hoạt động rất bền bỉ so với máy mới,  thay đầu phun đến 2 lần.

Tuy nhiên chất lượng in máy mới tốt hơn và máy cũ chỉ ở khoản chấp nhận được.

3DMaker: Anh đánh giá về dịch vụ hậu mãi của 3DMaker?

Trước đây bên mình có mua gói Procare, nhưng mấy năm nay hiện không còn sử dụng thì cảm thấy không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình sử dụng máy. Chỉ là một số người ngại phần vận chuyển máy nên mình thấy Procare sẽ phù hợp với khách hàng đó.

Ngoài ra, về vấn đề bảo mật mẫu sản phẩm, gửi ra ngoài cũng sợ bị đánh cắp mẫu sản phẩm.

3DMaker: Sau khi in xong thì mẫu sẽ sử dụng như thế nào ạ?

Sau khi mẫu xong, lần lượt sẽ được chọn duyệt, mẫu nào được chọn sẽ được đem đi làm khuôn chính và bắt đầu  đưa vào sản xuất hàng loạt.

In 3D cũng khá chính xác so với file bên mình thiết kế hiện tại, nhưng tương lai mình sẽ phải nâng cấp thêm để có thể thiết kế chính xác hơn nữa về các góc vát của chai.

3DMaker: Cảm ơn anh về những chia sẽ vô cùng hữu ích.